Sunday 10 August 2014

കുഞ്ഞു മനസ്സിന്‍റെ കാവ്യചാരുത


പ്രകൃതിപ്രതിഭാസങ്ങളെക്കുറിച്ച് കവിത രചിക്കുവാനുള്ള ശേ‌‌‌ഷിപാഠ്യപദ്ധതി വിഭാവന ചെയ്യുന്നുണ്ട്.ഇതിനെ അടിസ്ഥാനമാക്കിയാണ് പ്രവ൪ത്തനം ചിട്ടപ്പെടുത്തിയിരിക്കുന്നത്. "മഴകണ്ടകുട്ടി" എന്ന കവിതാഭാഗത്തിന്റെ ശരിയായ ആസ്വാദനത്തിനുശേഷമാണ് രചനാ പ്രവ൪ത്തനത്തിലേക്ക് ക‌ടന്നത്.
കവിതാരചനയുടെസൂക്ഷ്മപ്രക്രിയ
കവിതയെ കവിതയാക്കുന്നത്എന്തെല്ലാം കാര്യങ്ങള് ചേരുമ്പോഴാണ്?
(ആദ്യ ക്ലാസില് ച൪ച്ചചെയ്തതുകൊണ്ട് ഇത് കുട്ടികള്ക്ക് അറിയാം.)

  •  അത്ഒന്നുകൂടി അവരെക്കൊണ്ടു പറയിക്കുന്നു.
  • ചാ൪ട്ടില് എഴുതുന്നു.

  1. അലങ്കാരിക പ്രയോഗം
  2. സാമ്യപ്പെടുത്തലുകള്
  3. ശബ്ദഭംഗി
  4. നൂതന പദപ്രയോഗങ്ങള്
  5. പദങ്ങളുടെചിട്ടയായപ്രയോഗം
  6. ഭാവനാംശം

  • നിങ്ങളുടെ രചനയില് ഇവ ഉപ്പെടുത്തി രചന നടത്താമോ?


(കുട്ടികള്ക്ക് തുട൪ച്ചകിട്ടുന്നില്ല.വരികള് നീട്ടികൊണ്ടുപോകാനും കഴിയുന്നില്ല.
ഈ അവസരത്തില് ചില ചോദ്യങ്ങള് കുട്ടികളുടെ ചിന്താപ്രക്രിയയിലേക്ക് കടത്തിവിടുന്നു.)

ചോദ്യങ്ങള്


  • മഴകാണുമ്പോള് നിങ്ങള്ക്കുണ്ടാകുന്നതോന്നലുകള് എന്തെല്ലാം?
  • മഴയോട് നിങ്ങള്എന്തെല്ലാം കിന്നാരം പറയും?
  • മഴയോട് മറ്റാരൊക്കെ കിന്നരിക്കും?
  • മഴയുടെ പുന്നാരപാട്ടിന് നൃത്തം വയ്ക്കുന്നവ൪ ആരൊക്കെയാവാം?
  • മഴയുടെ പാട്ടിനുതാളം പിടിക്കുന്നവ൪ആരൊക്കെയാവാം?
  • മഴ മണ്ണില് മാത്രമാണോ പെയ്യുന്നത്?കുന്നും പുഴയുംകടലും എല്ലായിടവും മഴ വീഴില്ലേ?
  • മഴയുടെ സൗന്ദര്യം നോക്കിനിന്നിട്ടില്ലേ? എന്താണ്തോന്നിയത്?



  • തുട൪ന്ന് ഒരു മഴക്കവിതവായിക്കാ൯ അവസരം നല്കി.
  • കവിത ഗ്രൂപ്പില് വായിക്കുന്നു.

കവിത:




   കാ൪മേ‍‌ഘങ്ങള്

മാനത്തെല്ലാ മിടതിങ്ങി

മാരിക്കാറണി മാനിനിമാ൪

നീളെവിളങ്ങും പൊ൯കസവാല്

നീലപ്പൂനിതുകിലൊളിമിന്നി

ഏറെയിരുകരിങ്കുഴലില്

ഏഴു നിറത്തില് പൂ ചിന്നിപൊള്ളും 

 മണ്ണിനുവെള്ളമായ്ഉള്ളുകുളു൪ക്കെ

വരുന്നവരേകൈനിറയേതെളിമുത്തുകളോ

പൈങ്കുളിരി൯പുതുവിത്തുകളോ






  • കവിത വിശകലനം ചെയ്ത് കവിതയിലെ സവിശേഷ  ഗുണങ്ങള് കണ്ടെത്തുന്നു


കവിതയിലെവരി ഉദ്ദേശിക്കുന്നത് നൂതനപദങ്ങള്
ഏഴുനിറത്തില് പൂ മഴവില്ല്




  • ഇത്തരം സവിശേസതകള് കൂടിനിങ്ങളുടെ രചനയില് ഉള്പ്പെടുത്തി കവിത
                 എഴുതാമൊ?


  • കുട്ടികള് എഴുതിയത് ഗ്രൂപ്പില് വിലയിരുത്തുന്നു.(വിലയിരുത്തല്
സൂചകങ്ങള്ഒന്നു കൂടി ശ്രദ്ധയില് പെടുത്തുന്നു.)

അലങ്കാരികത
സാമ്യപ്പെടുത്തല്
ഈണം,താളം
ഭാവന
തെരഞ്ഞെടുത്തപദങ്ങളുടെചേ൪ച്ച


  • പൊതുവായിഅവതരണം നടത്തി
  •  അധ്യാപികയുടെ രചന അവതരിപ്പിച്ചു
  • എഡിറ്റുചെയ്തു.
  • കുട്ടികള് അവരുടെ രചനകള്മെച്ചപ്പെടുത്തി.


ഇത് എമിഡയുടെ രചനയാണ്


 

                                                   വിലയിരുത്തല്

രണ്ടാമത്തെനാലുവരിയിൽ പദങ്ങള് ചിട്ടയായി ഉപയോഗിച്ചിട്ടുണ്ട്.അവസാനത്തെനാലുവരിയില്സാമ്യപ്പെടുത്തലുംഭാവനയുംകാണാം. എല്ലാവരിയിലുംയോജിച്ച പദങ്ങള് ഉപയോഗിക്കാ൯കഴിഞ്ഞില്ല.സാമ്യപ്പെടുത്തലുകള്കുറവാണ്. ഭാവനകുറവാണ്.




 
കുട്ടികളുടെരചനകളില് നിന്നും മികച്ച പ്രപയോഗങ്ങള്
മികവിന്റെ ഭാഷാ പുസ്കത്തിലേക്ക് ചേ൪ക്കുന്നു.

 

കുട്ടിയുടെ പേര് മികച്ചവരി
എമില്ഡ

ദേവനന്ദ
മാനത്ത് വിരി‌ഞ്ഞപൂവ്

അ൪ക്ക൯ഒളിഞ്ഞുനോക്കുന്നു

                              



                           പ്രതിഫലനാത്മക ക്കുറിപ്പ്‌ 


  1. മുപ്പത്തിയൊന്ന് കുട്ടികളാണ് ഉള്ളത്.ഇരുപത്തിഒന്നുപേരുംഇനിലവാരത്തില് എഴുതും.
  2. ഞാ൯വിശകലനത്തിനായികൊടുത്തകവിതയില്ഭാവനകുറവായിരുന്നു.സാമ്യങ്ങള്കുറവായിരുന്നു.
  3. കൂടുതല് ഭാവനാംശം കല൪ന്ന ചോദ്യങ്ങള്ചോദിക്കാ൯എനിക്കായില്ല.
  4. മഴ മഴ എന്ന പ്രയോഗം അവരില്നേരത്തേഉറച്ചിരുന്നു.അത് മാറ്റാ൯ശ്രമിച്ചില്ല.
  5.  അടുത്ത തവണ ഇ കുറവു പരിഹരിച്ചാല് കുട്ടികളുടെ നിലവാരം ഉയരും.

                                                 മീനാകുമാരി,എസ്.എന്‍ എം ജി എല്‍ .പി സ്കൂള്‍ കൊട്ടുവള്ളിക്കാട് 








2 comments:

  1. കവിതാ രചനയുടെ ഈ പ്രക്രിയ ഞാന്‍ ക്ലാസ്സില്‍ ചെയ്തു നോക്കും .എന്നിട്ട് പറയാം

    ReplyDelete